Monday, July 20, 2009

MAKAKARELATE KA!!!!

Bakit naman kaya napili ko ang , MAKAKARELATE KA!!! na pamagat ng blog ko. Ashwally, (kaya ganyan spelling yan kasi may naalala ako na palagi naming pinagtatawanan ng mga ka berks ko... hehehe). I remember ung taong kakilala ko na palagi nag mamarunong magsalita , pero pag nag pronounce naman ng English words, may pagkasablay.... kakatawa talaga... so gusto ko lang din gayahin baka may matawa rin ... ha ha ha .. corny!!!

Anyway, bakit nga ba yan title ng blog ko? Hehehe.. Hindi ba ako trying hard mag blog dito. Parang ang gulo ko, di ko ma organize thoughts ko…andaming lumilipad na idea at in a seconds gusto ko na isulat agad para di mawala…syempre hindi naman ako si superman na or kung sino mang hero na mabilis mag sulat na maisusulat lahat ng gusting sabihin sa isang sigundo lang .. hehehe

Ashwally may mga blog na ako noon sa ibang sites, I prefer pa nga English gamitin ko bat you know, ang hirap minsan mag construct ng English, kaka bwishit.. di ko ma express masyado ung gusto ko sabihin kasi you know, I’m lacking of English words to use at basically di naman ako Americano na magaling gumamit ng slang words… funny talaga… at minsan medyo seryoso pa ang dating, parang nakaka bored basahin tuloy.. ha ha ha … siguro if I write a blog, mas maganda kung gawin kong kwela, a mix of Tagalog/English words ang gamitin ko.. sa tingin ko mas effective un .. he he he.. you think? Pero I tra try ko pa rin…


Buti na lang sa kakahilig ko minsan mag basa ng may blogs, nakakapulot ako ng lessons from them. Kagaya kanina may na ka chitchat ako na blogger din, nasabi ko sa kanya, sana makapag sulat din ako ng blog na hindi masyado seryoso at alam mo ba sinabi nya, hindi naman daw mahirap magblog na comedy ang dating… isipin ko lang daw mga corning bagay, at eexpress ko un, hindi ko namamalayan, nakakatawa na pala. So I got idea from it. So ngayon, I wanna try ulit.

Coz you know , pangarap ko ring maging writer…. Aside sa una kong pangarap na maging public speaker … unfortunately, wala pa rin sa dalawa na talaga nag eexcell ako … Kasi nung nag aaral ako, from elementary to college, hindi ko masabing may skills ako sa pagsasalita at pagsusulat.. pero wag ka during those times antataas grades ko , honor student pa nga ako noon eh.. pero di alam ng nakakarami, napaka bookish ko…. I’m not really that smart. … feeling ko nga kulang ako sa common sense, that made me not smart at all…. Feeling ko di ako maka constructs lalo na ng English sentence kung wala akong mapagkukuhanan ng format… alam mo un… kaka upset… pathetic ba!

So with this blog na ginagawa ko na naman ngayon, ashwally, even I started blogging lagi ko sinasabi na para maka pag sulat ka , you can just play your minds at ikwento mo kung ano naiisip mo and at the same time, ipakita mo kung ano ba talaga personality mo kasi sabi ng iba for you to write, kaakibat nyan (anlalim nun ah!) need mo ring magpakatotoo sa sarili mo…… kasi ako, I used to a lot of pretensions, minsan hindi naman, madalas sa hindi ay I pretend a lot… I write kung ano ba ang maganda sa tingin ng iba, I don’t write ung sa tingin ko , it has something to do na ikakasira ng imahe ko … ung mg ganun ba kaya I felt upset if I wanted to write something , I just couldn’t put it in words kasi sa una pa lang ni rerepress ko na at negative na ako agad…


Ano na ba itong pinagsasabi ko.. pero feeling ko, andami ko na nasabi where in fact, I just wanna explain lang naman kung bakit ganun ung title ng blog ko … Well siguro, kung may makakabasa man ng blogs ko , it would call their attention , why would they relate to it… di ba?

Well naiisip ko rin kasi na sharing blogs with others, if you have the capacity, why not freely share it … If others cannot appreciate it . it doesn’t matter. What is important for myself, nasabi ko ang gusto ko… Minsan kasi rin , madaming nagyayari sa buhay ko na I think same lang din na ngyayari sa buhay ng iba.. hindi man kasing tulad nila , may similarity pa rin, maybe ang iba sa kanila hindi rin nila maintindihan bakit nila nararamdaman at nararanasan ung mga bagay bagay na un , maybe if I write something it would somehow make clarifications to them the way I explain it on my own…. Un lang… perhaps that explains why I titled my blog , MAKAKARELATE KA!!!

No comments:

Post a Comment