Monday, July 27, 2009

English.. englishan…

Oh my Gossshhh!!!..English? I love to speak in English!!!!..sa totoo lang …
Promise, that’s my greatest dream… How I wish I was born with an English native tongue… kahit man lang sana ito ung masasabi kong skills ko na nag eexcell ako ..you know… .. Imagine, Pinoy na dude na kagaya ko, ang galing galing magsalita ng English, considering hindi naman ako lumaki sa Amerika or kahit san lupalop man na mga English countries pero ang galing galing kong mag salita.. sarap ng feeling nun ….

Sabihin na nating , napakababaw ko naman para lang sa English language na ito. Eh bakit ba! gusto ko ito talaga eh… there’s something about English na super attached ako talaga.. .Naiinis nga ako sana tinuloy na lang tayong e-invade ng Americans at ng English language na rin ang national language natin …. Aminin man natin o hindi, to be competitive sa market, lalo na sa corporate world, English Skills is a must. Saka, on the other side naman, kahit na hawak tayo ng Americans, ok lang kasi mas ok naman sila magpalakad…. Magiging developed country ba naman sila kung hindi magaling magpalakad ng isang bansa. Sabihin na nating may mga bad politics na nangyayari pero at least napapalakad nila ang isang bansa ng mahusay… di ba!?!…


Ewan ko ba, masyado akong nahihilig pag aralan ang English language but ang nakakatawang side ,, until now, I can’t speak English fluently. .. though may mga times na nakaka sulat naman ako ng English pero parang kulang pa rin eh. I felt like stupid kung di ko mahanapan ng tamang English phrases ang gusto kong i-express..

Masyado yata kasi akong na pre pressure pag aralan ito. Kahit anong seryoso kong mag focus at ma perfect, maraming time, I just couldn’t speak and write in English naturally. . and it really frustrates me talaga…

I have been browsing different English sites sa internet nga eh . Trying to find a simple way on how to be a native English speaker. ..searching sa mga tips para mapalawak ko ang aking kaalaman sa English….I even devote my time reading English articles, books, magazines and as much as possible iniiwasan ko ang mga babasahing tagalog and mga panoorin sa TV, I prefer English channels to watch for. Dami ko na rin nabiling mga DVD’s na English Series na program para masanay din tenga ko the way Americans speak in English.. I listen to them intently talaga. …Kaka frustrates kung manonood ka ng English movie sa cinema house , hindi mo maintindihan story kasi di ka maka relate sa mga sinasabi. Nag be based ka lang minsan sa kung ano sinasabi ng actions ng mga artists dun.. nakakatawa di ba…. for sure marami dyan,hindi naman talaga naiitindihan pinapanood nila.. gusto lang manood kasi , ang mga nakikita mga effects lang na sa movie lang makikita pero sa totoo naman, di naiintindihan talaga.. hehehe ..bato bato sa langit… pasintabi po …. Hehehehe…ako nga di sa pagyayabang, naiintindihan ko ung iba naman .pero dumarating ung mga times na ang hirap talagang intindihin din…un na ung level ng pag iisip ko ah.. for sure naman, ung iba, di talaga naiintindihan.. ang yabang yabang koh.. kakainis ka dude!!! … ewww!!!
Anyway, ang problema kasi siguro, sa akin din. Nawawalan me ng concentration and focus. Nagmamadali kasi ako palagi . Alam mo ung feeling na ung madaling basahin at intindihin ung mga English articles and dialogues pero kasi ako nasanay na I memorize mismo in exact way ung sentence kaya nahihirapan ako minsan mag contruct kasi at the time ng hinihingi ng pagkakataon, nagugulumihan na ung utak ko sa dami ng menimemorize ko in the past na mga practical English sentence na pwedeng gamitin, hindi ko alam kung san ko isisingit…. So kakainis talaga!!!..


Pero alam mo, siguro kung tinuloy tuloy ko ang pag wo work ko sa call center noong taong 2007, Call Center agent kasi ang trabaho ko dun, maybe ang galing galing ko ng magsalita ng English ngayon. Mani mani ko na lang whereever and whenever I want to speak English. Eh hindi eh…. I quit dahil sa oras ng trabaho but kung ako papipilin , gusto ko palaging nakikipag-communicate in English . …sarap kayang makipag usap sa mga native English speakers talaga!

English- englishan bah!

3 comments:

  1. hahahaha.. ako rin, gsto ko mag excel sa english! Wish ko talaga maging fluent ako sa english, sana nga hindi ko tinigil yung pagbabasa habang nasa elementary pa ako.. sana naging bookworm nalang ako para maganda yung english ko.. hehehe

    honga eh, sana tuluyan nlng tayong nasakop ng amerika. haha mas maganda pa sana buhay natin ngayon.. tsk tsk..

    ReplyDelete
  2. Hi Madame K. Thanks for visiting my blogsite and your comments... oo nga noh, pero alam mo Madame, di naman huli para maging magaling tayo sa pag e speak ng eEnglish eh.. everyday actually kung lagi ka nag babasa ng mga english articles or makinig sa mga english shows, meron na meron matututunan dun.. just keep it up .... ok ..... yahhh, sana nga colony n nga tayo noon ng Americans..ewan ko ba kasi.... basta ako di ako favor sa nasyonalismo ..... Basta ang alam ko kahit wala yan as long as progresibo tayo ... ok na .. Cheers!!!

    ReplyDelete
  3. uu nga ehh, hindi pa huli ang lahat. If we want to learn something dapat pagtiyagaan natin ito.

    uu nga eh, problema lang talaga natin eh ang mga tao dito sa ating bansa. nkakainis. how will we progress eh puro salita ang mga tao dito. lalo na yung matataas ang ranko. haha

    ReplyDelete